ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ESP32 #4: ประกอบหุ่นยนต์ DevKitC ESP32


การจะทดสอบผลลัพธ์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ การทำงานของ ไมโครคอนโทรลเลอร์ หุ่นยนต์ DIY (DIY  ย่อมาจาก Do it yourself ซึ่งมีความหมายว่า ทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง) ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งทั้งให้ความรู้ และ ความสนุก ให้กับผู้ทดสอบ และ ยังใช้ประยุกต์ไปใช้ กับงานด้านอื่นๆ รวมทั้งเป็นพื้นฐานในการ  พัฒนาหุ่นยนต์ ในระดับ ต่อๆไปได้อีกด้วย

ดังนั้นเราจึงเลือก สร้างหุ่นยนต์ DIY สำหรับ ไว้ใช้ ทดสอบผลลัพธ์ การเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ การทำงานของ ไมโครคอนโทรลเลอร์ DevKitC ESP32 ของเรา


### อุปกรณ์ที่ใช้ ###


1 . 4WD Smart Robot Car Chassis Kits

2. DevKitC V2 ESP32 Development Board

3. Micro USB Cable Wire 1m

4. Breadboard 8.5CM x 5.5CM 400 holes  //  จำนวน 2 ชิ้น

5. Motor Driver Module L298N

6. สกรูหัวกลม+น็อตตัวเมีย ขนาด 3มม ยาว 12มม

7. Jumper 20cm Male to Male

8. Jumper 20cm Female to Male

9. เพาเวอร์สวิตซ์สำหรับเปิดปิด

10. รางถ่าน 18650 แบบ 2 ก้อน

.

เริ่มต้น ด้วย ใช้  Jumper 20cm Male to Male ผู้-ผู้ บัดกรี เข้ากับ มอเตอร์ ทั้ง 4 ตัว โดยเลือกสีของ Jumper  ให้เหมือนกัน เป็นคู่ๆ เพื่อกำหนดขั้วของมอเตอร์ และ การจับคู่มอเตอร์

*** ในตัวอย่าง  ****

มอเตอร์ 2 ตัวบน ใช้ Jumper สีขาว อยู่ด้านล่าง และ สีดำ อยู่ด้านบน
มอเตอร์ 2 ตัวล่าง ใช้ Jumper สีม่วง อยู่ด้านล่าง และ สีเทา อยู่ด้านบน




ประกอบมอเตอร์ 2 ตัว ด้านบน เข้ากับโครงของหุ่นยนต์ชั้นที่ 1

โดย... เชื่อมต่อสาย สีดำ จาก มอเตอร์ตัวที่ 1 ไปยัง มอเตอร์ตัวที่ 2 ที่เป็นสายสีดำเหมือนกัน และ เชื่อมต่อสาย สีขาว จาก มอเตอร์ตัวที่ 1 ไปยัง มอเตอร์ตัวที่ 2 ที่เป็นสายสีขาวเหมือนกัน




ประกอบมอเตอร์ 2 ตัว ด้านล่าง เข้ากับโครงของหุ่นยนต์

โดย... เชื่อมต่อสาย สีเทา จาก มอเตอร์ตัวที่ 3 ไปยัง มอเตอร์ตัวที่ 4 ที่เป็นสายสีเทาเหมือนกัน และ เชื่อมต่อสาย สีม่วง จาก มอเตอร์ตัวที่ 3 ไปยัง มอเตอร์ตัวที่ 4 ที่เป็นสายสีม่วงเหมือนกัน



เมื่อประกอบเสร็จ จะเหลือสาย 2 คู่ สำหรับ ต่อเข้ากับ Motor Driver ดังรูป



ยึดเสา 6 เสา สำหรับ วาง โครงหุ่นยนต์ชั้นที่ 2




ใช้ สกรูหัวกลม+น็อตตัวเมีย 12 มม.  ยึด รางถ่าน และ Motor Driver  เข้า กับ โครงหุ่นยนต์ชั้นที่ 2 ดังรูป




เพื่อให้การใช้งาน DevKitC ESP32 ให้เต็มประสิทธิภาพ ได้ครบทั้ง 38 ขา จึงแนะนำให้ ประกอบ Breadboard 2 ชิ้น เข้าด้วยกัน

โดย แยกชิ้นส่วนของ Breadboard ด้านล่าง นำส่วน ไฟ + - ออกไป ดังรูป



ประกอบ Breadboard 2 ชิ้น เข้าด้วยกัน ดังรูป




แล้วจึง ติดลงบน ของโครงหุ่นยนต์ชั้นที่ 2




เสียบ DevKitC ESP32 ลงไบที่ Breadboard ดังรูป




ประกอบ โครงหุ่นยนต์ชั้นที่ 2 เข้ากับ โครงหุ่นยนต์ชั้นที่ 1




เชื่อมต่อสายจากมอเตอร์ ทั้ง 2 คู่ เข้า กับ Motor Driver โดยเชื่อมต่อ สีของสายไฟ และ ด้านซ้าย- ด้านขวา ดังรูป




เชื่อมต่อ สายสีดำจากรางถ่าน ไปยัง ไฟ-  (สีฟ้า) ของ Breadboard




สวิตซ์สำหรับเปิดปิด จะมี 2 ขา ให้เชื่อมต่อสายสีแดงจากรางถ่านเข้ากับ ขาของ สวิตซ์สำหรับเปิดปิด ด้านนึง และ เชื่อมต่อ จากขาของ  สวิตซ์สำหรับเปิดปิด ด้านที่เหลือ ไปยัง ไปยัง ไฟ+  (สีแดง) ของ Breadboard




ใช้สายสีแดง เชื่อมต่อสาย จาก ไฟ+  (สีแดง) ของ Breadboard เข้ากับ ไฟ+ ของ Motor Driver และ ใช้สายสีน้ำตาล เชื่อมต่อ จาก ไฟ-  (สีฟ้า) ของ Breadboard เข้ากับ GND ของ  Motor Driver ดังรูป




เชื่อมต่อ สายสีน้ำเงิน เข้าที่ IN1 , สายสีเขียวเข้าที่ IN2 , สายสีเหลือง เข้าที่ IN3 , สายสีส้ม เข้าที่ IN4 ของ Motor Driver ดังรูป



เชื่อมต่อไปยัง DevKitC ESP32 โดย

สายสีน้ำเงิน ไปยังขา IO13
สายสีเขียว ไปยังขา IO12
สายสีเหลือง ไปยังขา IO33
สายสีส้ม ไปยังขา IO32


ภาพการเชื่อมต่อ ระหว่าง Motor Driver กับ DevKitC ESP32


ใช้สายสีแดง เชื่อมต่อสาย จาก ไฟ+  (สีแดง) ของ Breadboard เข้ากับ 5V และ ใช้สายสีน้ำตาล เชื่อมต่อ จาก ไฟ-  (สีฟ้า) ของ Breadboard เข้ากับ GND ของ  DevKitC ESP32



โดย สายสีแดงเข้าที่ขา 5V และ สายสีน้ำตาลเข้าที่ขา GND ดังรูป




ภาพรวม การประกอบหุ่นยนต์ DevKitC ESP32 ด้านซ้าย



ภาพรวม การประกอบหุ่นยนต์ DevKitC ESP32 ด้านขวา


ภาพรวม การประกอบหุ่นยนต์ DevKitC ESP32 ด้านหน้า


ถึงขั้นตอนนี้ หุ่นยนต์ DevKitC ESP32 ของเรานั้นก็พร้อมจะทำงานในขั้นตอนต่อไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การใช้งาน IR Infrared Obstacle Avoidance Sensor Module

โมดูลเซ็นเซอร์แสงสำหรับตรวจจับวัตถุกีดขวาง   IR Infrared Obstacle Avoidance Sensor Module โมดูลเซ็นเซอร์แสงสำหรับตรวจจับวัตถุกีดขวาง    IR Infrared Obstacle Avoidance Sensor Module โดยโมดูลนี้ จะมีตัวรับและตัวส่ง infrared ในตัว ตัวสัญญาณ(สีขาว) infrared จะส่งสัญญาณออกมา และเมื่อมีวัตถุมาบัง คลื่นสัญญาณ infrared  ที่ถูกสั่งออกมาจะสะท้องกลับไปเข้าตัวรับสัญญาณ (สีดำ) สามารถนำมาใช้ตรวจจับวัตถุที่อยู่ตรงหน้าได้ และสามารถปรับความไว ระยะการตรวจจับ ใกล้หรือไกลได้ ภายตัวเซ็นเซอร์แบบนี้จะมีตัวส่ง Emitter และ ตัวรับ Receiver ติดตั้งภายในตัวเดียวกัน ทำให้ไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟทั้งสองฝั่ง เหมือนแบบ Opposed Mode ทำให้การติดตั้งใช้งานได้ง่ายกว่า แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องติดตั้งตัวแผ่นสะท้อนหรือ Reflector ไว้ตรงข้ามกับตัวเซ็นเซอร์เอง โดยโฟโต้เซ็นเซอร์แบบที่ใช้แผ่นสะท้อนแบบนี้จะเหมาะสำหรับชิ้นงานที่มีลักษณะทึบแสงไม่เป็นมันวาว เนื่องจากอาจทำให้ตัวเซ็นเซอร์เข้าใจผิดว่าเป็นตัวแผ่นสะท้อน และ ทำให้ทำงานผิดพลาดได้ เซ็นเซอร์แบบนี้จะมีช่วงในการทำงาน หรือ ระยะในการตรวจจับจะได้ใกล้กว่าแบบ O

การติดตั้ง Library ของ DHT Sensor DHT11 , DHT21 , DHT22

การติดตั้ง Library ของ DHT Sensor ไลบรารี DHT ใช้สำหรับในการให้เซ็นเซอร์ DHT  อ่านอุณหภูมิและความชื้นด้วย  Arduino หรือ ESP8266 ได้ คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไลบรารี ของเซ็นเซอร์ DHT https://github.com/adafruit/DHT-sensor-library เปิดโปรแกรม Arduino IDE  ไปที่ Skecth -> Include Library -> Add .ZIP Library... ไปที่ ไลบรารี DHT-sensor-library ที่เรา ดาวน์โหลด มา ตรวจสอบที่ Skecth -> Include Library  จะพบ ไลบรารี DHT sensor library เพิ่มเข้ามาใน Arduino IDE ของเรา ไปที่ Skecth -> Include Library -> Manage Libraries... ไปที่ช่องค้นหา พิมพ์ DHT -> Enter (เพื่อค้นหา DHT sensor library ) เมื่อพบ DHT sensor library แล้ว ให้คลิก More info คลิกที่ Select Vers.. ในตัวอย่าง เลือก Version 1.2.3 คลิก Install คลิก Close เพิ่ม #include <DHT.h> ไปที่ส่วนบนสุดของโค้ด #include <DHT.h> void setup() {   // put your setup code here, to run once: } void loop() {   // put your main

ESP32 #2: การติดตั้ง Arduino core for ESP32 WiFi chip

ในบทความนี้จะเป็นการแนะนำการติดตั้งโปรแกรม Arduino IDE ตั้งแต่ต้น ไปจนถึงการติดตั้งชุดพัฒนา Arduino core for ESP32 WiFi chip และ การตรวจสอบว่าติดตั้งสำเร็จหรือไม่ “Arduino” แต่เดิมเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการพัฒนาเฟิร์มแวร์ให้กับบอร์ด Arudino เท่านั้น แต่ภายหลังกลุ่มผู้พัฒนาโปรแกรม Arduino IDE ได้เริ่มรองรับการติดตั้งชุดพัฒนาเฟิร์มแวร์ให้กับบอร์ดอื่น ๆ ด้วย ทำให้บอร์ดอื่น ๆ ที่รองรับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C/C++ สามารถเข้ามาใช้โปรแกรม Arduino IDE ในการพัฒนาได้ นอกจากข้อดีของโปรแกรม Arduino IDE แล้ว ชุดไลบารี่ต่าง ๆ ที่ทำมารองรับกับแพลตฟอร์ม Arduino ก็จะสามารถนำมาใช้งานกับบอร์ดอื่น ๆ ได้ด้วย การจะใช้ Arduino core for ESP32 กับ Arduino IDE ได้นั้น มีขั้นตอนดังนี้ คือ 1. ติดตั้งโปรแกรม Arduino (IDE) ลิงค์ดาวโหลด Arduino (IDE)  https://www.arduino.cc/en/Main/Software 2. ติดตั้ง แพลตฟอร์ม ESP32 ในการเริ่มต้นเราจะต้องอัปเดตผู้จัดการบอร์ดด้วย URL ที่กำหนดเอง เปิด Arduino IDE และไปที่ File > Preferences คัดลอก URL ด้านล่างลงใน Additional Board Manager URLs: แล้ว คลิก